Một trong những nhạc sĩ hâm mộ Trịnh
Công Sơn – Nhạc sĩ Phạm Duy từng ca thán đàn anh của mình rằng: “Tình yêu trong
nhạc của anh là những cảm xúc dữ dội như trái phá con tim mù lòa, như là nỗi cнếт
cơn đau thật dài, như vết thương mở rộng…….Con người là cát bụi mệt nhoài, bao
nhiêu năm làm kiếp con người, chợt một chiều tóc trắng như vôi…….”.
Đối với Trịnh Công Sơn, âm nhạc cнíɴн lẽ
sống, là ánh mặt trời trong cuộc đời ông, còn người nghe, người hiểu được nhạc
Trịnh cнíɴн là những người cứu rỗi cuộc đời mình. Nhạc của Trịnh Công Sơn không
đơn thuần là để nghe, để lắc lư theo giai điệu nhạc, mà mỗi bài hát cнíɴн là cuộc
đời của ông, ông đặt bản thân vào trong từng ca từ, để người nghe thấm hơn về đời,
về một kiếp nhân sinh. Một trong những bài hát hay nhất về đời của cố nhạc sĩ –
“MỘT CÕI ĐI VỀ”.
“MỘT CÕI ĐI VỀ” mang một triết lý nhân
sinh sâu sắc, thể hiện phần nào thế giới tâm linh trong con người ông, cũng cнíɴн
vì lý do này mà bài hát được đánh giá là có chiều sâu và nó ở cái tầm nhận thức
khá cao trong tư tưởng của nhạc Trịnh. Với mỗi người khác nhau sẽ có một nhận định
ý nghĩa khác nhau trong bài hát này, với nhiều người “Cõi đi về” cнíɴн là “Cõi
cнếт” nhưng cũng sẽ có nhiều người suy nghĩ về “kiếp nhân sinh” – kiếp làm người
trên cõi đời này.
Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi xuống trăm năm một cõi đi về.
“Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi” – Đi đâu? Còn là đi ở đâu? Phải chăиg Trịnh Công Sơn đang tự hỏi bản thân hay là hỏi tất cả mọi người, đến tuổi cần ra đi rồi, có nên buông bỏ mọi thứ chấp niệm để mà về cõi vĩnh hằng. Vì theo Phật giáo, nơi trần gian chỉ là một bến đỗ, nó không phải là điểm dừng chân cuối cùng, nó còn rất nhiều chặng đường mà đời người bắt buộc phải đi qua, đừng tiếc nuối chi bụi trần.
Trong kiếp luân hồi, dù bản thân có muốn
tránh né thì người đến lúc cần cũng phải ra đi, trở về với cнíɴн bản thể của
mình. Trên cõi trần này, có bao lâu đâu, quanh đi quẩn lại cũng phải “ra đi” để
trở về cùng cát bụi. Chết có hề đáng sợ, cнếт có phải cнíɴн là hết, hay cнíɴн
là sự giải thoát cho cả tâm hồn và thể xác. “Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”
– Bận rộn để làm gì, bộn bề để làm chi, bản thân lạc lối trong cõi hồng trần cứ
loanh quanh chẳng thể thoát ra, càng đi càng mệt, càng đi càng tạo thêm nghiệp
cho bản thân. Nên biết đâu là điểm dừng, đâu mới là bến đỗ bình yên của ta.
Đúng như Trịnh Công Sơn đã nói – “Trên
hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt” – Mỗi người sinh ra, dù là lúc nhỏ bé hay đến
lúc trưởng thành, trên vai mỗi người đều có gánh nặng, càng trưởng thành, gánh
nặng trên đôi vai càng lớn, nó sẽ chỉ thật sự nhẹ nhàng khi bản thân buông bỏ mọi
thứ, để “Rọi xuống trăm năm một cõi đi về.”. Đoạn nhạc nhỏ nhưng thấm đẫm cái hồn
trong từng ca từ câu hát, nặng trĩu ưu tư và sự bức bối của một tâm hồn đẹp. Trịnh
Công Sơn mong muốn bứt phá khỏi sự lẫn quẩn của nhân sinh. Đoạn nhạc buồn da diết
như nói lên nỗi lòng trăи trở suy tư bằng một cái nhìn tĩnh lặng.
Lời nào của cây, lời nào cỏ lạ
Một chiều ngồi say, một đời thật nhẹ
ngày qua
Vừa tàn mùa xuân rồi tàn mùa hạ
Một ngày đầu thu nghe chân ngựa về chốn
xa
Tâm của nhạc sĩ họ Trịnh phải tĩnh như
thế nào mới có thể nghe được tiếng của cây, của cỏ, âm thanh của mọi thứ xung
quanh. Ông say, say để quên đi đời mệt nhọc, say để trôi qua ngày dài nhẹ nhàng
hơn.
Có thể nói thời gian cнíɴн là một cỗ máy, mà cỗ máy thì không bao giờ có trái tim, có sự cảm thông cho bất kỳ ai. “Vừa tàn mùa xuân rồi tàn mùa hạ” – Xuân cứ qua rồi hạ lại về, thời gian tuần hoàn trôi, không có dấu hiệu ngừng, trôi nhanh không báo trước. Chỉ lâu lâu sẽ nghe thấy tiếng ngựa chốn xa, như báo hiệu một điều gì đó trong tương lai.
Mây che trên đầu và nắng trên vai
Đôi chân ta đi sông còn ở lại
Con tim yêu thương vô tình chợt gọi
Lại thấy trong ta hiện bóng con người
Hình ảnh “Mây che trên đầu” và “Nắng
trên vai” cнíɴн là 2 hình ảnh ẩn dụ có chiều sâu nhất trong cả bài hát này. Như
nói lên sự tuần hoàn của tạo hóa, mà con người thì thật nhỏ bé biết bao. Mây
đen phải chăиg cнíɴн là những góc tối trong cuộc đời của mỗi người, che khuất
trên đỉnh đầu, vậy lúc nắng chiếu sáng trên vai có mấy ai nhìn thấy. Chỉ đến
khi trái tim yêu thương lên tiếng thì mới làm thức tỉnh được phần người trong mỗi
chúng ta.
Nghe mưa nơi nầy lại nhớ mưa xa
Mưa bay trong ta bay từng hạt nhỏ
Trăm năm vô biên chưa từng hội ngộ
Chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà
Đường chạy vòng quanh một vòng tiều tụy
Một bờ cỏ non một bờ mộng mị ngày xưa
Từng lời tà dương là lời một địa
Từng lời bể sông nghe ra từ độ suối khe
Chốn nhân gian này được Trịnh Công Sơn
ví von như một bờ cỏ non nhưng lại vô cùng mộng mị. Giấc mộng làm cho người ta
cứ mơ hồ, cứ hoang mang để rồi “trăm năm vô biên” như chưa bao giờ hội ngộ và
cũng không biết đâu mới là nhà, là bến bờ bình yên của sinh mệnh, như những kẻ
lang thang không có nơi ổn định.
Trong khi ta về lại nhớ ta đi
Đi lên non cao đi về biển rộng
Đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng
Ngọn gió hoang vu thổi suốt xuân thì…..
Con người thật khó hiểu, luôn cố chấp trong mọi thứ, điều gì cũng mong muốn có được, dù lạc lối, dù không tìm được lối ra, vẫn bất chấp và mù quáng tin theo. Nhưng đến cuối cùng, cũng cнíɴн bản thân mới nhận ra rằng cuộc đời từ lúc sinh ra đến lúc gần đất xa trời mới biết rằng chốn trần gian này khắc nghiệt, cнíɴн là một chốn lưu đày, một nơi địa ngục.
“MỘT CÕI ĐI VỀ” luôn khiến người nghe cảm
thấy day dứt, luôn có một khoảng lặng trong tim, mỗi người mỗi cảm nhận khác
nhau. Nhưng dẫu cho mọi người có cảm nhận thế nào đi chăиg nữa, cũng không thể
phủ nhận rằng đây là một nhạc phẩm xuất sắc, không đơn thuần chỉ là một bài
hát, nghe để vui tai mà hơn hết nó chứa đựng biết bao triết lý thâm sâu, những
thông điệp, những chiêm nghiệm về cuộc đời. Nó khiến cho người nghe không thể vội
vã, phải từ từ cảm nhận, chậm chậm mà thấu hiểu. Giai điệu trầm buồn nhưng da
diết, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng trong tận trái tim người nghe. Bài hát như nói
lên nỗi lòng trầm buồn với những trăи trở của tác giả về cuộc đời, về cách làm
người.
Nguồn: gocxua.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét