Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2021

Ngoại tôi...


Những dịp đám giỗ của bà ngoại,  tôi và gia đình thường về thăm phần mộ của ông bà ngoại ở vàm Cái Ngang (Cà Mau)... Bà ngoại mất năm 1981, đến nay đã 40 năm nhưng những kỷ niệm của bà đối với đám cháu chúng tôi chắc không bao giờ quên được... Thời gian qua nhanh, dì cậu tôi năm nay tuổi đã tht thập trở lên, mẹ tôi năm nay cũng đã gần ngưỡng 90 nhưng may mắn còn đủ, đương nhiên cũng đã yếu đi rất nhiều... đúng là thời gian không chừa một ai... 




Thanh minh tại mộ ngoại năm 2019

Ngoại và tôi (Ảnh chụp năm 1970)




Mẹ và cậu dì chụp tại mộ ngoại Thanh minh 2020 






















Xin mượn bài viết của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để nói lên cảm xúc của mình...

Mẹ và tôi
Không có bài hát nào nói đủ về mẹ. Mất mẹ là mất đi một tài sản lớn nhất trong toàn bộ sự giàu có của một đời người.
Chỉ có ở người mẹ, bạn mới có thể tìm được lòng chung thủy tuyệt đối. Khi mẹ mất rồi thì bạn hãy tin chắc rằng không thể ở nơi nào có một lòng chung thủy tương tự như vậy nữa, bởi vì đối với mẹ, bạn là mục đích đầu tiên và sau cùng.                           
Khi một người tình cho bạn một tình yêu thì trong trái ngọt đã có thêm mùi vị của cay đắng. Tình yêu của mẹ là không vụ lợi. Ở trái tim người mẹ chỉ có sự tràn đầy, không có bớt đi hoặc thêm vào gì nữa.

Nếu thân xác đi mà linh hồn vẫn còn lại thì bạn hãy tin rằng ,mẹ sẽ là người đau khổ nhất chứ không phải là bạn. Ở nơi linh hồn đó, mẹ biết rằng từ nay không còn ai đủ tình yêu để chăm sóc và an ủi bạn trong những phiền muộn chập chùng của cuộc đời.
Một người năm mươi tuổi mất mẹ, thì đau khổ hơn trẻ lên năm, bởi vì người ấy không còn hy vọng gì ở tương lai nữa. Mất mẹ là mất một phần lớn của cuộc vui muốn được đền đáp, chia sẻ.
Trịnh Công Sơn.

2 nhận xét:

  1. Ngày ấy...Bây giờ ...tuy mang một nỗi buồn lớn lao, nhưng trong ấy vẫn có một niềm vui đoàn tụ phải không ? Riêng cậu bao giờ cũng thấy lòng thê lương vào những ngày nầy...

    Mấy năm thoắt đã qua rồi,

    Sao chưa quên được bóng người thiên thu

    Cảnh buồn trời đất âm u ,

    Chiều quê giông bão lá thu rụng vàng ...

    Trả lờiXóa