Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Chợ Cái Răng - Cần Thơ.

Xin giới thiệu các bạn một loạt hình ảnh về Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ). Đây là hình ảnh do anh Hào Xuân (Sydney) ghi lại qua ống kính tuyệt vời của anh ấy. Nhìn những hình này làm tôi nhớ đến năm ngoái khi ghé qua Cần Thơ trong một chuyến công tác.

 Năm ngoái đi chợ nổi Cái Răng vào lúc hừng sáng và kỉ niệm buồn còn đọng hoài trong lòng. Buồn vì thấy dân mình còn nghèo quá. Ở ngay vùng gọi là Tây Đô mà nhìn chung quanh cuộc sống sông hồ sao mà chật vật quá chừng. Những cái ghe tưởng chừng sắp chìm bất cứ lúc nào. Những căn nhà xiêu vẹo (chòi thì đúng hơn) mọc lên san sát ven sông. Sông thì đầy rác. Nhìn toàn cục là một cảnh quan nhếch nhác. Đó là chưa nói đến những em bé mặt mũi đen đúa, ốm nhom, chắc thiếu dinh dưỡng hay hệ quả của suy dinh dưỡng. Lòng mình cứ chùng xuống. Đến khi ghe chở du khách đến chợ nổi, ai vui thì vui chứ tôi thì thú thật chẳng vui tí nào, có khi tránh nhìn mặt những em bé đang gân cổ quảng cáo bán hàng. Và, đó là lí do tại sao tôi không có một bài kí sự về chợ nổi Cái Răng trong chuyến công tác năm ngoái. Hôm nay, nhìn lại những hình này làm tôi nhớ lại những hình ảnh mình ghi lại trong tâm năm ngoái, nên muốn giới thiệu cùng các bạn




Nhà cửa xiêu vẹo bên sông. Hình này có lẽ chụp vào lúc nước ròng, nên những hàng cột trơ trụi, khẳng khiu.

 

Nhà cửa san sát nhau, mật độ dân số ở đây có lẽ cao nhất nhì thế giới!

 

Nhếch nhác

 

Tạm bợ

 

Chợ búa

 

Tuổi thơ gian khổ

 

Nhà cũng là bến ghe

 

Vững tay chèo

 

Hình như là nhà xí ?

 

Bến ghe hay chỗ dựa hàng hóa

 

Cuộc sống sông hồ

 

Xóm sông

 

 

Giải lao

 

Dưa hấu

 

Chuẩn bị cho phiên chợ sắp tới

 

Tiếp tục chuẩn bị

 

Tập kết trên sông

 

Tay chèo, tay máy

 

Chờ khách

 

Tiểu giang thương

 

 

Giang thuyền

Chào hàng

 

Chuẩn bị nông sản

 

Nghỉ

 

Bản lẻ

 

Xiêu vẹo

 

Xóm nghèo I

 

Xóm nghèo II

 

Tạm bợ

 

Càng tạm bợ

 

Phản chiếu

 

Bần ?

 

Giải lao

 

Thần tiên


 

 

Một căn nhà tiêu biểu bên sông ở miền Tây

 

Ngon!

 

Đẹp

 


Bông súng


Bông súng


Nguồn : Blog Nguyễn Văn Tuấn

3 nhận xét:

  1. Tôi cũng có một bài nói về sông nước Miền Tây. Bài nầy chủ yếu nói về sinh hoạt trên sông và nững nét đặc trưng nên thơ của nó .

    http://thedung1952.multiply.com/journal/item/92/92

    Anh Hào Xuân chụp một số hình ảnh không mấy đẹp đẽ trên những vùng sông nước , phần lớn là ghi hình những nhà ở ven sông . Nhưng nói đến chợ nổi phải nói về ghe thuyện mua bán trên sông mới đúng.

    Khách du lịch đi tham quan chợ nổi Cái Răng thường đi theo các ghe thương hồ mua bán chủ yếu là đồ hàng bông . Ít khi nào họ chú ý đến những ngôi nhà lụp xụp ở ven sông ...và những cư dân nầy thường không dính dáng gì với chợ nổii cả ....

    Trả lờiXóa
  2. Hình ảnh đẹp ... rất đúng với cảnh sống thương hồ! Cám ơn anh Trực. Chúc anh mùa Giáng Sinh an lành.

    Trả lờiXóa